Thời sự - Chính trị

Thủ tướng: Triển khai cải cách tiền lương từ 1-7-2024

07:24, 15/11/2023

Thủ tướng yêu cầu chú trọng cải cách hành chính từ cơ sở, nghiên cứu đưa cán bộ cấp tỉnh, huyện về tăng cường cho cơ sở, rà soát, cắt bỏ tất cả thủ tục không cần thiết...

Chiều 14-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, chủ trì phiên họp thứ sáu của ban chỉ đạo.

Vẫn còn “trên nóng, dưới lạnh”

Tại phiên họp, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của thành viên Ban chỉ đạo CCHC thời gian qua.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng nhận thức của một số cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu còn hạn chế về tầm quan trọng, tác động lan tỏa và hiệu quả của CCHC. “Phải có cảm xúc với tình hình, với những gì mà người dân và doanh nghiệp đang vướng mắc để làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất” - Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết, thi hành luật, pháp lệnh chưa được khắc phục triệt để. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) còn nhiều thách thức, thủ tục còn rườm rà, việc thực thi phương án đơn giản hóa TTHC còn chậm, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở một số nơi còn hình thức, chưa thuận lợi…

  

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ sáu của ban chỉ đạo. Ảnh: VGP

Đáng chú ý, theo Thủ tướng, việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy tổ chức ở một số nơi còn mang tính cơ học, hiệu quả hoạt động chưa cao. Kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm, vẫn xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, “tham nhũng vặt”… “Nguyên nhân lớn nhất của những tồn tại, hạn chế nêu trên là ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của một số người đứng đầu, vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Cạnh đó, hoạt động cải cách có nơi còn mang tính hình thức, chưa thực sự lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Các cơ chế, chính sách còn mâu thuẫn, chồng chéo. Chất lượng đội ngũ công chức, viên chức một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu; kỷ luật, kỷ cương chưa cao; còn tâm lý sợ, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm…

Phân tích một số bài học kinh nghiệm, Thủ tướng nhấn mạnh bài học lớn nhất là cần phát huy hơn nữa tinh thần, trách nhiệm thực thi công vụ, nói đi đôi với làm, nhất là khi có tình huống phát sinh, vấn đề mới cần giải quyết.

Đẩy mạnh sáu nội dung CCHC

Nêu các nhiệm vụ, giải pháp chung thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu cần nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng, sức lan tỏa của CCHC với sự phát triển của đất nước.

Cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa cả sáu nội dung CCHC, trong đó cải cách thể chế là nền tảng, cải cách thủ tục là trọng tâm, cải cách chế độ công vụ, công chức là động lực, cùng với cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công và xây dựng Chính phủ số để tạo đột phá.

Đặc biệt, Thủ tướng cho rằng cần chú trọng CCHC từ cơ sở, nghiên cứu giảm cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện, tăng cường cho cơ sở để giải quyết thủ tục, công việc cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu rà soát, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát và rà soát, cắt bỏ tất cả thủ tục không cần thiết với người dân, doanh nghiệp…

Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan triển khai các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương từ ngày 1-7-2024 theo nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách năm 2024.

Cùng đó, khẩn trương rà soát, hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để tiếp tục cải cách các quy định về nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức.

Ông cũng chỉ đạo Bộ Nội vụ thực hiện các biện pháp để triển khai có hiệu quả Nghị định 73/2023 về việc khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Đồng thời, phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 26 của Thủ tướng về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ.

Bộ TN&MT được giao phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ tăng cường kiểm tra chuyên đề về việc giải quyết TTHC trên lĩnh vực đất đai. “Kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp thực hiện không đúng quy định, gây phiền hà, sách nhiễu người dân” - Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu bộ này tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện và vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai…

20/20 bộ ban hành hướng dẫn về vị trí việc làm công chức

Theo số liệu từ Bộ Nội vụ, đến nay đã có 20/20 bộ, cơ quan ngang bộ ban hành Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành; 13/15 bộ, cơ quan ngang bộ ban hành thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm viên chức nghiệp vụ chuyên ngành.

“Đây là những kết quả bước đầu, giúp cho các bộ, ngành, địa phương có thêm cơ sở pháp lý trong việc xây dựng đề án vị trí việc làm của đơn vị, bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa xác định vị trí việc làm, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức gắn với sử dụng và quản lý hiệu quả đội ngũ công chức, viên chức” - báo cáo của Bộ Nội vụ nhận định.

Cũng theo Bộ Nội vụ, từ tháng 9-2022 đến nay, 13/21 bộ, ngành đã ban hành và tham mưu ban hành 34 văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án phân cấp 136/699 TTHC, chủ động phân cấp thêm ba TTHC ngoài Quyết định 1015 của Thủ tướng. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành 100%, ba bộ là GTVT, Xây dựng, LĐ-TB&XH đạt trên 50%.

 

 

Theo PLO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện